Kiều Mạnh Hùng (Đồng chủ biên): Vận dụng dạy học tích cực trong môn Toán ở trường Trung học Phổ thông
Thứ bảy - 21/10/2023 12:38
Vận dụng dạy học tích cực trong môn Toán ở trường Trung học Phổ thông gồm 2 chương, 123 trang, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đổi mới phương pháp dạy học là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục nhằm nâng cao chất và giúp đào tạo ra những con người toàn diện đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc dạy và học hiện nay chịu tác động của mục tiêu thi cử, chủ yếu là truyền thụ kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài kiểm tra và bài thi mà ít để ý đến việc thông qua các kiến thức để dạy học sinh cách suy luận khoa học; rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo; ít khuyến khích cách tìm tòi, phát hiện và giải quyết vấn đề. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học là làm thay đổi cách dạy học truyền thụ sang dạy học theo “phương pháp dạy học tích cực”. Làm cho “việc học” là quá trình mà ở đó người học tìm tòi phát hiện và giải quyết vấn đề, luyện tập khai thác và xử lí thông tin để kiến tạo tri thức, hình thành phẩm chất và năng lực cho bản thân. Toán học là một trong những môn học quan trọng và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Do sự logic và trừu tượng nên hoạt động dạy và học toán khá khô khan và cứng nhắc. Hiện này, có nhiều thầy cô giáo đã chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh. Muốn làm được điều đó, người giáo viên cần nắm vững các lí thuyết về việc dạy và phương pháp dạy học tích cực, lồng ghép được tư tưởng, bản chất của các phương pháp dạy học tích cực vào trong từng giờ giảng của mình. Với mong muốn giúp giáo viên biêt cách vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học toán ở trường Trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh chúng tôi viết cuốn sách này. Cuốn sách gồm 2 chương: Chương 1: Một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học ở trường Trung học phổ thông; Chương 2: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong môn Toán ở trường Trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực